Khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Thứ hai - 24/01/2022 02:02
DIC - Sáng 22/1, tại Cảng hàng không Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Dự lễ khởi công có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cùng các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Quân khu II; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La, Lai Châu và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Điện Biên…

 

Lãnh đạo Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Điện Biên ấn nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Cảng hàng không Điện Biên là một trong những sân bay chính của lực lượng Phòng không - Không quân tại khu vực chiến trường phía Tây Bắc, là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta. Vị trí chiến lược đặc biệt này là cầu nối giữ vị trí xung yếu, then chốt, mắt lưới rất quan trọng đối với công tác phòng thủ, bảo vệ khu vực Tây Bắc nói riêng và đất nước nói chung.

Do địa thế khu vực lòng chảo và điều kiện thời tiết vùng núi nhiều mây hiện chỉ đáp ứng khai thác được các tàu bay nhỏ như ATR-72, Embraer -190 và tương đương. Do đó, việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để khai thác các loại tàu bay A320/A321 và tương đương với hệ thống trang thiết bị, phương thức tiếp cận hạ cánh mới có ý nghĩa quan trọng nhằm củng cố tiềm lực và sức mạnh quốc phòng - an ninh trong xu thế mới, đảm bảo yêu cầu bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 470/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Dự án có quy mô khu bay gồm: Đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là trên 1 nghìn 467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên đã được tỉnh triển khai, đảm bảo tiến độ và phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt của Cảng hàng không Điện Biên.

Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác quý III năm 2023 để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là dự án, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Điện Biên là tỉnh nằm ở cực Tây của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế - xã hội. Dự án xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên khởi công ngày hôm nay là dự án lớn đầu tiên được khởi công trong năm 2022 trên cả nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời đồng chí đánh giá cao, biểu dương chủ đầu tư, đơn vị tư vấn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, các địa phương rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, xây dựng các dự án phát triển hạ tầng bảo đảm đồng bộ, thuận lợi cho các doanh nghiệp, du khách trong nước và quốc tế đến với Điện Biên Phủ.

Để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khi dự án được phê duyệt, ngay từ năm 2019, Điện Biên đã chủ động bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương, triển khai xây dựng khu tái định cư có khả năng dung nạp toàn bộ các hộ bị ảnh hưởng, đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ ngành Trung ương có liên quan tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư…

Phát biểu tại Lễ Khởi công dự án, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho hay: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được tỉnh xác định là dự án quan trọng nhất của tỉnh, là công trình trọng điểm để chào mừng và phục vụ cho Lễ kỷ niệm 70 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được tổ chức vào ngày 7/5/2024.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại lễ khởi công dự án.

Để triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra là tháng 9/2023 đưa vào khai thác, Điện Biên mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ ngành Trung ương tiếp tục theo dõi sát sao, chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Bộ Giao thông vận tải quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt, sớm hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, để đủ điều kiện triển khai tất cả các gói thầu xây lắp trước tháng 6/2022…

Về phía tỉnh Điện Biên cam kết tiếp tục đồng hành với các chủ đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết nhanh nhất các thủ tục vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án với các công việc, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương./.

Tác giả: Tuyết Anh

Nguồn tin: dienbien.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây