Điện Biên: Công bố kỷ lục Việt Nam

Thứ năm - 06/01/2022 02:05
DIC - Ngày 5/1, tại tỉnh Điện Biên, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã công bố kỷ lục Việt Nam "Người thuần dưỡng và nhân giống thành công giống hoa Anh đào Nhật Bản với số lượng nhiều nhất Việt Nam. Trao đĩa vàng sáng tạo của Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới" cho tiến sĩ Trần Lệ.

Cây hoa Anh đào bắt đầu được tiến sỹ Trần Lệ nghiên cứu trồng năm 2005 tại xã Pá Khoang, T.P Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Từ 10 hạt giống hoa Anh đào được Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng, ông Lệ đã trồng và thuần dưỡng thành công. Sau 4 năm trồng tại xã Pá Khoang, cây hoa Anh đào đã ra hoa, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại Điện Biên. Sau 7 năm từ 10 cây hoa Anh đào đầu tiên, ông Lệ đã nhân giống được trên 1.000 cây. Đến nay tại đảo hoa Anh đào của ông Lệ có đến 300.000 cây, trong đó phần lớn là những cây giống 1 – 2 năm tuổi.

Điện Biên: Công bố kỷ lục Việt Nam - Ảnh 1.

Đại diện Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao giấy trứng nhận Xác lập kỷ lục cho Tiến sĩ Trần Lệ, chủ Đảo hoa Anh đào xã Mường Phăng, Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Vinh Duy

Ông Thang Văn Phúc – Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam cho biết: "Sau 17 năm nghiên cứu, thuần dưỡng, tiến sỹ Trần Lệ đã thành công trong việc nhân giống hoa Anh đào. Đến nay vườn ươm của ông đã có trên 300 nghìn cây giống. Đây là thành công ngoài sức tưởng tượng của nhiều người, vì giống hoa Anh đào chỉ thường thấy ở Nhật Bản, những vùng có khí hậu lạnh".

Điện Biên: Công bố kỷ lục Việt Nam - Ảnh 2.

Sau 17 năm nghiên cứu, thuần dưỡng, tiến sỹ Trần Lệ đã thành công trong việc nhân giống hoa Anh đào. Ảnh: Vinh Duy

Chia sẻ với phóng viên, tiến sỹ Trần Lệ cho biết: "Tôi rất vinh hạnh được nhận danh hiệu kỷ lục Việt Nam về người thuần dưỡng và nhân giống thành công giống hoa Anh đào Nhật Bản với số lượng nhiều nhất Việt Nam. Có được thành công ngày hôm nay tôi xin chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên và các bạn bè đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu, thuần dưỡng loài hoa Anh đào. Có được thành công như ngày hôm này tôi luôn cảm ơn cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã khích lệ tinh thần để tôi đặt chân đến mảnh đất Điên Biên Phủ lịch sử"

Điện Biên: Công bố kỷ lục Việt Nam - Ảnh 3.

Hoa Anh đào, nét đặc trưng của đất nước Nhật Bản nay khoe sắc thắm tại Đảo hoa xã Mường Phăng, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Vinh Duy

Tại buổi lễ đã trao đĩa vàng sáng tạo của Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới cho tiến sỹ Trần Lệ. Ông là người thứ 5 của Việt Nam được Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới trao tặng phần thưởng cao quý này.

Tác giả: Vinh Duy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây