Điện Biên chào đón năm Du lịch Quốc gia và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Thứ tư - 24/01/2024 20:15

Ngày 08/01/2024, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND về tổ chức khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ được diễn từ tháng 01/2024 đến tháng 5/2024, các hoạt động trọng tâm được tổ chức từ ngày 13/3 đến ngày 18/3/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, với nhiều nội dung, hoạt động đặc sắc: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ 2024 diễn ra từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 45 phút ngày 16/3/2023 với Chủ đề: “Về miền Hoa Ban” với chương trình nghệ thuật đậm bản sắc và màn bắn pháo hoa rực rỡ. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và được tiếp sóng trên kênh sóng của Đài Truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

  Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông, trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao (Tung còn, Giã bánh Dày, Kéo co, Thi đẩy xe đạp thồ, tải đạn) và các hoạt động thể thao trải nghiệm: Bịt mắt đập niêu, bập bênh, tung còn giao lưu, cầu lắc,...


Trưng bày, giới thiệu các giới thiệu các tác phẩm ảnh đẹp về du lịch Điện Biên; giới thiệu các chương trình du lịch, các sản phẩm du lịch, sản phẩm quà tặng du lịch, các sản phẩm nông nghiệp; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, văn hóa, con người và Hoa Ban; trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống. Tổ chức các hoạt động kết nối tour, tuyến cho khách du lịch.

Giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống các dân tộc gồm: Bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, ném pao...Tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái và các dân tộc: Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Mông, Si La, Cống, Lào và Xạ Phang... Trưng bày giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trình diễn và trải nghiệm múa dân gian của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông: lần đầu tiênđược tổ chức quy mô cấp tỉnh mở rộng do các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên và mời các tỉnh Tây Bắc: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang..... có nghệ thuật múa xoè Thái, khèn Mông tham gia. Liên hoan sẽ góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái và dân tộc Mông, xây dựng và phát triển những giá trị mới về văn hóa các dân tộc trong tỉnh; giới thiệu Nghệ thuật xòe Thái và Nghệ thuật múa Khèn Mông tới đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh, bạn bè trong và ngoài nước, tăng cường tình đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Bên cạnh đó nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức tại các huyện như: Lễ hội Thành Bản Phủ tại huyện Điện Biên; Tết Té nước (Bun Huột Nặm) tại huyện Điện Biên; Lễ Gạ Ma Thú tại huyện Mường Nhé
(tháng 4).

 

Tác giả: Tin : Hà Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây