Chiến trường Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Chủ nhật - 08/05/2022 09:22
68 năm đã trôi qua, Điện Biên Phủ - chiến trường khốc liệt năm xưa với Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ gồm các di tích nổi bật, như: Đồi A1, đồi Độc Lập, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, cầu Mường Thanh, hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hầm Đờ cát), Tượng đài Chiến thắng... đang là điểm đến hấp dẫn, mang đậm giá trị lịch sử với đông đảo du khách thập phương và của chính người dân nơi đây.
Đoàn cựu chiến binh huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tham quan di tích Đồi A1.

Những ngày tháng 5 lịch sử, nhiều đoàn khách đổ về TP. Điện Biên Phủ để trải nghiệm và hướng về lịch sử qua quần thể di tích Điện Biên Phủ. Tại các điểm di tích nườm nượp dòng người đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Du khách đến đây là những cựu chiến binh, du khách quốc tế, học sinh, sinh viên... Ai cũng trong tâm trạng bồi hồi, xúc động khi được đến thăm những di tích gắn với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân ta.

Chúng tôi có dịp cùng một đoàn cựu chiến binh đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ tại Đồi A1. Vượt qua quãng đường gần 500km, lần đầu tiên những người cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại Sóc Sơn (Hà Nội) đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Mặc dù không được trực tiếp cầm súng chiến đấu trong trận đánh Điện Biên Phủ nhưng qua lời kể, câu chuyện về một thời bom đạn của 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm”, những cựu chiến binh ấy không khỏi xúc động, tự hào trước tinh thần chiến đấu quả cảm của thế hệ cha, anh. Cựu chiến binh Nguyễn Công Thơ (Hà Nội) xúc động chia sẻ: Đến đây, tôi cảm nhận được sự khốc liệt của cuộc chiến tranh còn lưu giữ trên mỗi hố bom, đường hào hay những hiện vật được trưng bày. Đối với chúng tôi, những người đã đi qua chiến tranh, đã từng sống những giây phút hào hùng và bi tráng của thời khói lửa mới thật sự thấm thía ý nghĩa lớn lao của hòa bình và độc lập.

Đến Điện Biên Phủ, được tận mắt thấy những hiện vật chiến tranh, những địa danh nổi tiếng gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ hôm nay cảm nhận rõ hơn quá khứ hào hùng của cha ông ta. Cùng gia đình lên Điện Biên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, em Nguyễn Quang Trung, học sinh lớp 12 tại TP. Hải Phòng không khỏi háo hức khi được đến với những địa danh đã ghi vào sử sách. Được tham quan Hầm chỉ huy tướng Đờ Cát; Đồi A1 - cứ điểm quan trọng bậc nhất trong Tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ…; tham quan những chứng tích lịch sử còn lại của chiến tranh (đường hầm, chiếc xe tăng, hố bộc phá), Trung hiểu được sự vất vả, gian khổ cũng như tinh thần anh dũng, quả cảm của các chiến sĩ để có được độc lập, tự do ngày hôm nay.

“Thật tuyệt vời khi em được đến tham quan các điểm di tích Điện Biên Phủ. Các hiện vật được trưng bày ở đây giúp em hiểu thêm về cuộc chiến đấu anh dũng của quân đội Việt Nam trong cuộc chiến đấu suốt 56 ngày đêm để giành thắng lợi. Một chiến thắng gây chấn động địa cầu mà trước đây em chỉ được biết qua sách báo”, Trung chia sẻ.

Theo thống kê của Ban Quản lý di tích tỉnh, trong dịp nghỉ lễ từ 30/4 - 1/5, lượng khách du lịch đến các điểm di tích (Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng, Hầm Đờ cát, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ Mường Phăng) đạt trên 24.000 lượt. Bà Phạm Thị Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh cho biết: Để phục vụ tốt du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và đặc biệt là ngày 7/5 - Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung vào quảng bá, giới thiệu du lịch và thực hiện tốt đón tiếp du khách tại các điểm di tích; tăng cường bố trí lực lượng, phục vụ tối đa nhu cầu tham quan của khách du lịch kể cả ngoài giờ; thực hiện đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Công tác vệ sinh, cải tạo cảnh quan tại các điểm di tích cũng được tăng cường với tiêu chí xanh, sạch đẹp. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được các lực lượng chức năng triển khai hiệu quả.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Chiến trường Điện Biên ngày nào giờ đã “thay da đổi thịt”, với một diện mạo hoàn toàn mới, vừa hiện đại mà vẫn bảo tồn những nét văn hóa, lịch sử. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp tỉnh Điện Biên nói chung, TP. Điện Biên Phủ nói riêng tập trung phát triển du lịch địa phương.


 

Tác giả: Bài, ảnh: Minh Thảo

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây