Mở rộng kết nối để kích cầu du lịch
Văn Thành Chương
2020-07-06T23:23:01-04:00
2020-07-06T23:23:01-04:00
http://dic.gov.vn/vi/news/Thong-tin-doi-ngoai/Mo-rong-ket-noi-de-kich-cau-du-lich-4444.html
/themes/default/images/no_image.gif
DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên
http://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 06/07/2020 23:22
Trong bối cảnh ngành Du lịch cả nước đang loay hoay bước qua cơn khủng hoảng do đại dịch Covid -19 thì một trong những giải pháp quan trọng nhất được đặt ra là mở rộng liên kết để phát triển. Với nền tảng là địa phương có nhiều mối liên kết phát triển du lịch, trong những năm gần đây, tỉnh Ðiện Biên đang nỗ lực củng cố, mở rộng các mối liên kết để quảng bá và kích cầu du lịch.
/uploads/news/2020_07/2_1.jpg Ðoàn công tác của Sở VHTT&DL các tỉnh Tây Bắc (Việt Nam) hội đàm với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luông Pha Bang (Lào). Từ nhiều năm nay, Ðiện Biên luôn xác định phát triển du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao; phát triển du lịch luôn phải đặt mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng vươn ra khỏi một địa phương, một quốc gia, khu vực. Những năm gần đây tỉnh Ðiện Biên đã tăng cường việc gắn kết, cùng phát triển du lịch với nhiều địa phương, trong đó có các tỉnh Tây Bắc mở rộng và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó Ðiện Biên cũng thiết lập liên kết với nhiều tỉnh, thành của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Thái Lan… Thực tế cho thấy, liên kết vùng chính là một trong những giải pháp phát triển du lịch tiết kiệm, hiệu quả. Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Mỗi vùng, mỗi địa phương đều có những thế mạnh khác nhau. Vì vậy, việc kết nối các chuỗi giá trị để tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo từng nhóm, từng loại hình dịch vụ du lịch là điều cần thiết. Chính vì vậy, trong những năm qua, tỉnh đã tăng cường mở rộng, giao lưu quảng bá đến nhiều địa phương, vùng miền trong nước và khu vực, đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan, học hỏi, tham dự hội thảo, ký kết hợp tác với nhiều địa phương trong nước và một số tỉnh thành của Lào, Thái Lan. Mỗi chuyến đi như vậy đều có sự tham gia của các công ty du lịch, lữ hành, khách sạn và các nhà quản lý. Bên cạnh việc ký kết phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, đây cũng là dịp để các đơn vị làm du lịch có cơ hội kết nối, hợp tác phát triển. Từ đó hình thành những tour, tuyến du lịch gắn kết giữa các địa phương của Thái Lan - Lào - Việt Nam và ngược lại để thuận tiện cho du khách quốc tế. Từ nhiều năm nay, việc duy trì mối liên kết với các tỉnh Tây Bắc mở rộng đã có nhiều hoạt động thiết thực, mang lại cơ hội cho ngành Du lịch của địa phương. Trong năm 2019, khối liên kết các tỉnh Tây Bắc mở rộng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng tại các khu, điểm du lịch; tập trung tổ chức các khóa đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Cùng với đó, từng bước nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ du lịch. Ðến nay, nhiều điểm du lịch trong khu vực đã được các tạp chí du lịch có uy tín trong nước, quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn, hàng đầu (Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ...). Năm 2019, các tỉnh Tây Bắc mở rộng đã đón gần 35 triệu lượt khách du lịch, tăng 70,5% so năm 2018, trong đó, khách quốc tế đạt gần 5 triệu lượt, tăng 52%. Năm 2020, các tỉnh thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác trên 4 nội dung chính là: Hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch địa phương. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng thống nhất nhiều giải pháp tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển du lịch... Ðể kích cầu du lịch và bước qua khủng hoảng trong giai đoạn hiện nay, đầu tháng 6 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với các tỉnh Tây Bắc tổ chức Lễ phát động chương trình kích cầu du lịch và khảo sát sản phẩm du lịch Tây Bắc. Chương trình khảo sát được thực hiện với mục đích kích cầu thị trường khách du lịch nội địa, đẩy mạnh thu hút khách du lịch trong bối cảnh sau khủng hoảng do dịch Covid-19. Cùng với đó là tăng cường giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng và các sản phẩm du lịch mới; kết nối, xây dựng tour đưa khách du lịch đến vùng Tây Bắc. Gần 100 thành viên bao gồm các cơ quan quản lý, Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp lữ hành; một số cơ quan báo chí, truyền thông 3 miền Bắc - Trung - Nam đã đi khảo sát các sản phẩm du lịch tại các tỉnh Hòa Bình - Sơn La - Ðiện Biên - Lai Châu - Lào Cai. Tại tỉnh Ðiện Biên, đoàn đã khảo sát nhiều điểm đến như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, Ðồi A1, Trung tâm Ðề kháng Him Lam, Hầm Ðờ Cát, Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ và dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay tại bản Che Căn, xã Mường Phăng, homestay Mường Then... Có thể thấy, cùng với việc chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch thì việc mở rộng liên kết đã tạo ra những sản phẩm du lịch phong phú và hấp dẫn theo từng nhóm, từng loại hình dịch vụ du lịch. Hiện nay, du khách quốc tế có thể chọn điểm đến là một nơi nào đó ở Việt Nam, sau đó đến các tỉnh Tây Bắc, đến Ðiện Biên rồi qua Lào, Thái Lan và ngược lại. Trong tương lai không xa, khi Dự án nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên hoàn thành sẽ mở ra nhiều hơn nữa những cơ hội, rút ngắn khoảng cách để du lịch Ðiện Biên cất cánh.
Tác giả: Văn Thành Chương
Nguồn tin: CDC Điện Biên