DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 23/09/2019 22:14
Hiện nay các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời, nhường đất làm sân bay. Nhờ đó các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều đa số đồng tình ủng hộ và sẵn sàng di dời tái định cư để nhường đất làm sân bay.
/uploads/news/2019_09/1111.jpg Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị họp bàn triển khai kế hoạch làm cảng hàng không Điện Biên ngày 23/9. Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn nhấn mạnh: “Để kết nối từ Điện Biên tới Hà Nội thì chỉ có làm sân bay, mở đường bay là cách rẻ nhất để có thể nhanh chóng nối Điện Biên với cả nước, còn làm đường bộ hay cao tốc thì đều tốn kém. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết thêm tại buổi làm việc Bộ GTVT vừa qua Bộ trưởng Bộ giao thông yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan, có văn bản báo cáo Bộ về phương án triển khai để Bộ thống nhất với UBND tỉnh Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng giao ACV đầu tư. Hiện ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư đồng bộ Cảng hàng không Điện Biên, gồm cả khu bay và khu hàng không dân dụng, sẵn sàng đầu tư theo quy hoạch. Cuối năm 2020 có thể khởi công dự án thì đến năm 2022 sẽ hình thành xong một sân bay mới hoàn toàn, đồng bộ cả khu bay, khu hàng không dân dụng cũng như các công trình liên quan đến quản lý điều hành bay. /uploads/news/2019_09/222.jpg Sơ đồ Cảng hàng khong Điện Biên. Theo đó, Ngày 28/8/2017, Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quyết định 2501/QÐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, diện tích quy hoạch của Cảng Hàng không Ðiện Biên tăng lên 201,39ha. Mục tiêu của quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Ðịnh hướng đến năm 2030, công suất được nâng lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay. Triển khai thực hiện, tháng 1/2018, đại diện Cảng vụ Hàng không Ðiện Biên, các sở, ngành liên quan cùng chính quyền TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên đã tổ chức bàn giao 53 mốc xác định ranh giới quy hoạch Cảng Hàng không Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ðồng thời, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành xây dựng phương án quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng Hàng không Ðiện Biên theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt. Ðến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư của dự án đã được rà soát, lên phương án với tổng kinh phí dự kiến là 1.210 tỷ đồng (bao gồm cả dự phòng 10%). Việc cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng không; thu hút các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế khai thác thế mạnh tiềm năng của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thời gian qua các cấp, ngành, đặc biệt là chính quyền cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng dự án. Nhờ đó, đến nay các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều đồng tình ủng hộ và sẵn sàng di dời tái định cư để nhường đất làm sân bay. Sân bay Điện Biên Phủ là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên với Thủ đô Hà Nội, các miền trong cả nước và quốc tế. Sân bay này cũng giữ vị trí xung yếu trong bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển kinh tế vùng, đặc biệt quan trọng trong triển khai xử lý các tình huống khẩn cấp phục vụ an ninh quốc phòng quốc gia. Do vậy, đầu tư nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ là hết sức cần thiết, được Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành hết sức ủng hộ./.