Vai trò của truyền thanh cơ sở

Thứ tư - 24/11/2021 19:57
DIC - Thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò, khẳng định lại vị trí, sự cần thiết trong đời sống xã hội. Hệ thống truyền thanh cơ sở giúp người dân nắm bắt, cập nhật thông tin chính thống về mọi lĩnh vực, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Chị Dương Thị Thu Hiền, cán bộ văn hóa phường Mường Thanh thu thanh bản tin phát trên loa và chuyển file âm thanh đến các tổ dân phố.
Đi đầu trong nhiệm vụ đưa văn hóa thông tin về cơ sở, thời gian qua, Trung tâm Văn hóa, Truyền thanh - Truyền hình TP. Điện Biên Phủ đã xây dựng, thực hiện hàng nghìn tin, bài thời sự truyền thanh, được phát trên sóng FM Trung tâm. Đây chính là nguồn thông tin chính lên sóng trên hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường. Thường ngày, các phường, xã sẽ phát thanh 2 lần vào khung giờ cố định sáng và chiều, với thời lượng từ 1 - 1,5 giờ/lần. Trong thời điểm tập trung phòng,
chống dịch Covid-19 đã tăng tần suất hoạt động lên 3 lần/ngày. Việc tăng thời lượng phát sóng giúp cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, những nội dung chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, các khuyến cáo, hướng dẫn biện pháp phòng ngừa dịch bệnh của cơ quan y tế đến người dân ở từng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư. 

 Hiện phường Mường Thanh có 15 tổ dân phố với 16 cụm loa, mỗi cụm gồm một bộ thu sóng FM không dây và một cặp loa phóng thanh, đang góp phần đắc lực vào công tác tuyên truyền. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hệ thống truyền thanh phường Mường Thanh được nâng tần suất hoạt động lên 3 lần/ngày với mong muốn cung cấp cho nhân dân trên địa bàn những thông tin đầy đủ và những cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh. Ngoài tiếp sóng chương trình phát thanh của thành phố, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận biên tập bản tin chủ động soạn thảo chương trình tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 phù hợp, phát vào đầu giờ sáng, trưa, chiều, thời điểm nhiều người dân ở nhà. Trong quá trình truyền tải thông tin, phường lồng ghép các bài hát cổ động tinh thần người dân, tránh gây sự nhàm chán.

Chị Dương Thị Thu Hiền, cán bộ văn hóa phường Mường Thanh cho biết: Tôi được phân công trực tiếp thực hiện các bản tin, chương trình truyền thanh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 phát trên loa và chuyển file âm thanh xuống các tổ dân phố, để khu dân cư phát lặp lại hằng ngày. Đặc biệt khi dịch bệnh xuất hiện tại địa bàn, tôi liên tục cập nhật thông tin, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương, cách phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế và tình hình ủng hộ phòng, chống dịch của phường. Tôi đọc thu thanh ngay tại phòng làm việc, sau đó phát bản tin đi. Không chỉ liên quan đến Covid-19 mà các sự kiện chính trị lớn tại địa bàn, các hoạt động, tin tức thời sự địa bàn cũng được thông tin trên loa phát thanh.

Địa bàn tổ dân phố 4, phường Tân Thanh, hiện có 234 hộ dân, hơn 1.000 nhân khẩu. Trên địa bàn tổ có 6 chiếc loa phân bổ đều thành 3 cụm. Không chỉ tiếp sóng chương trình của Đài Truyền thanh thành phố, phường mà tổ dân phố 4 cũng luôn cập nhật các thông tin thiết thực nhất, bám sát với cuộc sống tại địa bàn.

Bằng các cách thức tuyên truyền mang tính liên tục, đa chiều, nóng hổi ấy đã đem lại nhiều thông tin hữu ích, kịp thời trong công tác tuyên truyền trên địa bàn. Đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, người lao động nghèo, các tiểu thương bán hàng ở chợ… ít có thời gian tiếp cận hoặc không có thời gian xem tin tức trên các phương tiện đại chúng. Thay vì phải sàng lọc thông tin từ nhi ều nguồn, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác về dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh ngay cả khi đang lao động, sản xuất. Những chiếc loa truyền thanh đã song hành với người dân TP. Điện Biên Phủ nhiều năm nay và càng phát huy hiệu quả hơn trong công tác phòng chống dịch Covid -19 của thành phố Điện Biên Phủ./.

Tác giả: Bài, ảnh: Bảo An

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây