Thận trọng khi mua kit test nhanh Covid-19 tại nhà

Thứ năm - 17/02/2022 20:14
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng tăng nhanh sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chủ động mua sắm những vật tư y tế cần thiết, đặc biệt là bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.
Người dân mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và được hướng dẫn sử dụng tại một hiệu thuốc ở TP. Điện Biên Phủ.

Trước nhu cầu đi làm và đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết, những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã tìm mua các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19. Theo chia sẻ của người dân, các bộ xét nghiệm dễ dàng thực hiện và cho kết quả nhanh chóng nên họ lựa chọn để chủ động sàng lọc cho bản thân và gia đình trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Làm việc tại một cửa hàng điện máy lớn, chị Đ.T.H, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều khách hàng. Chính vì vậy mà mỗi lần có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, chị đều chủ động mua bộ kit test nhanh về tự kiểm tra. Trong tủ thuốc gia đình chị cũng được bổ sung bộ kit test để dùng khi cần thiết. Chị H. chia sẻ: Tôi mua bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để test cho bản thân cũng như cho mọi người trong gia đình. Ngày trước tôi cũng sử dụng rồi, thấy cũng đơn giản, kết quả nhanh và khá chính xác nên mới mua về test. Vừa để đảm bảo an toàn cho mình, cho người thân mà không phải đến nơi đông người, sợ lây lan dịch bệnh. Bây giờ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ các hiệu thuốc luôn sẵn hàng nên việc mua kit test cũng đơn giản. Quan trọng là phải chọn mua đúng loại được Bộ Y tế cấp phép mới đảm bảo kết quả chính xác.

Khảo sát tại các cửa hàng dược phẩm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, không khó khăn để tìm mua được bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Theo ghi nhận, lượng người mua sản phẩm này tăng gấp 2 - 5 lần so với thời điểm trước tết nguyên đán. Nguồn hàng các bộ xét nghiệm nhanh tại các hiệu thuốc hiện tại cũng khá phong phú về chủng loại và số lượng, phổ biến với một số loại được nhập từ các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức… Trong đó có 2 loại xét nghiệm cho người dân lựa chọn nhiều là test nhanh bằng nước bọt và bằng dịch tỵ hầu, với giá bán trung bình từ 60 nghìn -  80 nghìn đồng/bộ đơn. Không chỉ có mặt tại các nhà thuốc, quầy thuốc, các bộ kit test nhanh còn được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội với cam kết “đã được Bộ Y tế cấp phép cho sử dụng”.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hoa, Nhà thuốc Ngọc Hà, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cửa hàng tôi bán được 3 - 4 tháng trở lại đây. Thế nhưng trong một tháng gần đây lượng mua tăng cao so với những tháng trước. Có những ngày bán 200 - 300 bộ test dịch tỵ hầu và test nước bọt. Để mang đến sự an toàn và chính xác cho người sử dụng, các bộ kit test bán ra của hiệu thuốc đảm bảo yêu cầu của Bộ Y tế như: Hóa đơn, giấy phép kinh doanh… đủ điều kiện để bán ra thị trường”.

Trước diễn biến dịch bệnh ngày càng gia tăng, việc người dân tự sử dụng test nhanh Covid-19 tại nhà sẽ phần nào giúp phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng, kịp thời xử lý dập dịch; đồng thời, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở y tế. Việc tự test tại nhà cũng tương đối đơn giản và hầu như ai cũng có thể tự làm được nếu được hướng dẫn. Dược sĩ Đỗ Hồng Thu, Nhà thuốc Anh Thư, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: “Bây giờ dịch bệnh ngày càng có diễn biến phức tạp nên nhu cầu test nhanh Covid-19 tăng. Lượng kit test bán ra của quầy cũng tăng so với thời điểm trước tết. Mỗi bộ test đều có tờ hướng dẫn cho khách để họ thực hiện đúng các bước, đảm bảo việc test mang lại hiệu quả nhất”.

Có thể thấy, việc người dân tự test tại nhà, có kết quả chính xác phần nào giảm tải cho hệ thống y tế đang phải “gồng mình” chiến đấu với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo, để có kết quả test nhanh chính xác, người dân cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nằm trong danh mục đã được Bộ Y tế cấp phép. Bởi kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan rất có thể là giả, kém chất lượng, khi thử có thể cho kết quả không chính xác. Như vậy, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn khiến người dân chủ quan, càng có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bên cạnh đó, người dân cần tuân thủ các bước khi sử dụng bộ kit test từ thao tác lấy mẫu, xử lý rác thải… đảm bảo cho kết quả xét nghiệm chính xác.

Tác giả: Bài, ảnh: Diệp Chi

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây