Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng biên giới

Thứ ba - 22/11/2022 03:47
DIC - Tỉnh Điện Biên có 29 xã biên giới, thuộc 4 huyện (Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé). Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế dẫn đến dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Xuất nhập cảnh trái phép; vận chuyển trái phép chất ma túy; mua bán người... Để góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng biên giới, Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng tỉnh đã linh hoạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân khu vực biên giới.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Si Pa Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ tuyên truyền pháp luật về bảo vệ biên giới tới người dân. Ảnh: Mai Giáp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tỉnh, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức các chương trình, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Các hình thức tuyên truyền cũng được áp dụng linh hoạt tùy từng địa bàn như: Tuyên truyền miệng qua các buổi sinh hoạt, họp bản; cụm loa truyền thanh ở các đồn biên phòng, xã biên giới. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biên giới quốc gia; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Cư trú; Luật Lâm nghiệp; Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc khu vực biên giới không di cư tự do; không tuyên truyền đạo trái pháp luật; không vi phạm quy chế biên giới đất liền… Theo thống kê của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 5.477 cuộc/đợt phổ biến pháp luật trực tiếp cho 266.419 lượt người tham dự; phát hành miễn phí 35.657 bản tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có 400 tài liệu đăng tải trên Internet. Riêng tại khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức 646 buổi với 36.799 lượt người nghe tuyên truyền, vận động về nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, không tiếp tay cho tội phạm; không xuất, nhập cảnh trái phép; tuyên truyền vận động 480 hộ, 1.414 khẩu không di cư tự do, ổn định cuộc sống.

Trong công tác tuyên truyền, Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung vận động quần chúng Nhân dân các dân tộc không nghe, không tin theo kẻ xấu; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, nhất là việc hoạt động thành lập “Nhà nước riêng”; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện biên giới phòng ngừa, ngăn chặn tà đạo trên địa bàn biên giới. Tổ chức tuyên truyền 124 buổi, với 840 lượt trưởng các điểm nhóm đạo, tín đồ tôn giáo. Công tác tuyên truyền đối ngoại trên hai tuyến biên giới của tỉnh được quan tâm, triển khai có hiệu quả, thông qua các hoạt động chúc tết, giao ban, hoạt động “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới” đã tuyên truyền cho 1.150 lượt người nghe.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân biên giới được nâng cao. Nhân dân các dân tộc hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới, tích cực tham gia đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia. Nhân dân các dân tộc nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin hỗ trợ công tác bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới. Cho đến nay, thông qua “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép”, người dân đã tố giác tội phạm được 15 vụ với 24 đối tượng. Bên cạnh đó, người dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia”. Hiện nay, có 81 tập thể và 3.398 hộ, 4.412 cá nhân đăng ký tự quản 408,616km/455,573km đường biên giới; 81 tập thể và 3.398 hộ, 4.412 cá nhân đăng ký tự quản 146 mốc; 302 tổ với 1.682 thành viên tự quản an ninh trật tự thôn, bản./.

 

Tác giả: Bài: Thành Đạt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây