Đưa thông tin tới những đảng viên có nhiều cống hiến

Thứ ba - 22/11/2022 21:36
DIC - Chính sách cấp phát miễn phí Báo Điện Biên Phủ cho đảngviên 40 năm tuổi Đảng trở lên theo Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND ngày 15/7/2020 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Điện Biên là một chủ trương đúng, nhân văn, tạo điều kiện cho các đảng viên tiếp cận được nguồn thông tin chính thống; đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.


Bưu tá Bưu điện huyện Điện Biên phát báo tới tận tay đảng viên trên 40 năm tuổi đảng tại xã Noong Hẹt.
Việc cấp phát miễn phí báo Điện Biên Phủ cho đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh được thực hiện thí điểm từ tháng 9/2019. Qua khảo sát thực tế đây là một chủ trương đúng, nhân văn và nhận được phản hồi tích cực từ các đối tượng thụ hưởng; vì vậy, ngày 15/7/2020 HĐND tỉnh Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND Quy định việc cấp phát miễn phí Báo Điện Biên Phủ (thời sự) cho đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Theo quy định từ ngày 01/8/2020, Báo Điện Biên Phủ thời sự thực hiện cấp phát miễn phí 3 kỳ/tuần cho mỗi đảng viên từ 40 tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương. Hằng năm, UBND tỉnh căn cứ vào số lượng đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh, bố trí kinh phí và giao cho báo Điện Biên Phủ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thống nhất đối tượng được thụ hưởng báo, lập dự toán ngân sách và tổ chức in, chuyển, cấp phát miễn phí báo cho các đối tượng theo quy định.

Trước sự phát triển của công nghệ truyền thông, các đảng viên tiếp nhận nhiều nguồn thông tin khác nhau; đặc biệt là trên các trang mạng xã hội, nguồn thông tin thiếu chuẩn xác; việc đọc báo Điện Biên Phủ đã cung cấp nguồn thông tin chính thống, tin cậy của Đảng bộ tỉnh và chính quyền địa phương về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh, góp phần định hướng dư luận xã hội; là tài liệu sinh hoạt, học tập, tuyên truyền quan trọng của cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Mặt khác, hầu hết các đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên nay tuổi đã cao, việc tiếp cận thông tin từ internet rất khó, vì vậy, việc được nhận và đọc báo Điện Biên Phủ hằng ngày không chỉ giúp các đảng viên cập nhật thông tin đầy đủ về tình hình phát triển của tỉnh mà còn đem đến niềm vui tuổi già cho các đồng chí.

Huyện Điện Biên hiện có 340 đảng viên trên 40 năm tuổi Đảng trở lên được cấp báo Điện Biên Phủ. Cùng đi với bưu tá Bưu điện huyện Điện Biên tới giao báo Điện Biên Phủ theo lịch định kỳ cho bà Nguyễn Thị Cay, đội 24, xã Noong Hẹt là một trong số đảng viên trên 40 năm tuổi Đảng được nhận báo Điện Biên Phủ. Năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng bà Cay vẫn còn khỏe mạnh, tinh tường lắm. Cầm tờ báo Điện Biên Phủ số mới nhất trên tay, bà nhanh chóng lật giở, tìm đọc những thông tin về tình hình chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh nhà. Với những bài viết có nội dung sâu, bà nghiền ngẫm, đọc kỹ hơn để có thể hiểu đúng, đủ, chính xác. Bà Cay chia sẻ: “Nhà ở gần Bưu điện huyện nên khi có báo là bưu tá đưa đến tận nhà, thái độ rất vui vẻ, niềm nở. Có hôm có việc đi vắng, bưu tá còn ngồi chờ tôi về để giao… Là người đảng viên, dù ở độ tuổi nào thì cũng phải thường xuyên rèn giũa, học hỏi. Được nhận báo Điện Biên Phủ định kỳ như thế này tôi rất thích. Đọc báo không chỉ giúp tôi giải trí về tư tưởng và còn cung cấp thông tin mới, chính xác về tình hình của Điện Biên. Qua tìm hiểu trên báo thời gian qua, tôi thấy bộ mặt nông thôn tỉnh nhà ngày càng đổi mới, khác hẳn với trước đây. Đó là điều rất đáng mừng! Sau khi đọc báo xong tôi còn chuyển cho con, cháu trong nhà cùng đọc...”.
         
Cũng giống như bà Cay, ông Lương Quốc Việt, tổ dân phố 8, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cũng nhận được báo Điện Biên Phủ định kỳ tuần 3 lần. Ngay trong phòng khách nhà ông, từng tờ báo được xếp gọn gàng, ngay ngắn thành chồng nhỏ cạnh bàn uống nước. Với tay lấy tờ báo Điện Biên Phủ mới nhất, ông Việt chia sẻ: “Nội dung báo Điện Biên Phủ kịp thời đưa những vấn đề mới, nóng của tỉnh, của đất nước để đảng viên như chúng tôi kịp thời cập nhật, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin. Qua đó, vào các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, chúng tôi kịp thời thông tin, trao đổi tới đảng viên và nhân dân. Còn về thái độ phục vụ của bưu tá tôi rất hài lòng, có báo là tới phát luôn trong ngày. Nhiều hôm tôi đi vắng còn phải vòng lại để giao báo cho kịp thời…”.


Xác định việc phục vụ chuyển phát báo cho Đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh là vinh dự và là nhiệm vụ chính trị của ngành, trong thời gian qua ngành Bưu điện đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển phát báo Điện Biên Phủ thời sự đến tận tay cho hơn 1.900 đảng viên trên 40 năm tuổi Đảng theo danh sách cấp phát, định kỳ 1 tuần 3 lần. Để có thể chuyển phát báo đến tận các đồng chí đảng viên một cách sớm nhất, Bưu điện tỉnh nhận báo tại nhà in từ 4-5h sáng, tổ chức khai thác chia, chọn đóng gửi đi các huyện, thị, thành phố xong trước 6h sáng hằng ngày trên các tuyến đường thư cấp 2, báo tiếp tục được tổ chức giao cho bưu tá đi phát đến tận địa chỉ từng độc giả ngay sau khi đến các Bưu điện trung tâm huyện, thị, thành phố/xã. Với quy trình này, đối với các địa chỉ tại khu vực thành phố, đảng viên trên 40 năm tuổi Đảng trở lên có báo đọc ngay trong ngày, các địa chỉ tại trung tâm, huyện, thị xã, thành phố báo được phát trong buổi chiều cùng ngày và với các địa chỉ tại xã sẽ phát vào hôm sau.

Theo Giao dịch viên Nguyễn Thị Yến, Chuyên quản mảng phát hành báo chí, Bưu điện huyện Điện Biên cho biết: "Tuyến các xã Thanh Hưng, Thanh Xương, Thanh Luông, Thanh Nưa, Hua Thanh, Mường Pồn sẽ nhận báo thẳng từ Bưu điện tỉnh. Còn các xã từ Thanh An trở xuống sẽ chia qua Bưu điện huyện. Vào các buổi sáng, sau khi nhận báo theo xe thư của Bưu điện tỉnh, nhân viên sẽ xác nhận số lượng báo, chia báo theo danh sách và từng tuyến. Bưu tá sẽ nhận báo lúc 7h để bắt đầu đi phát tới từng gia đình đối tượng được nhận".
         
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong thực hiện cấp phát này còn không ít khó khăn cần tháo gỡ. Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, thời gian vừa qua, đơn vị cũng gặp không ít những khó khăn. Một số độc giả có địa chỉ ở xa, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa bão, như: Địa bàn xã Pú Hồng (huyện Điện Biên Đông), xã Sín Chải, xã Huổi Só, xã Trung Thu (Huyện Tủa Chùa)… gây ảnh hưởng nhiều đến việc chuyển phát báo. Không chỉ vậy, thông tin của độc giả nhiều khi còn thiếu, không có số điện thoại của độc giả, dẫn đến tình trạng nhiều khi bưu tá đến phát báo nhưng độc giả đi vắng, không có nhà và phải đi lại nhiều lần mới có thể phát được...


Trong thời gian tới, để khắc phục những khó khăn trên, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Báo Điện Biên Phủ và chính quyền địa phương rà soát, chuẩn hóa lại thông tin, địa chỉ người hưởng theo địa dư hành chính mới để thuận lợi cho bưu tá trong việc chuyển phát báo Đảng. Đồng thời, Bưu điện tỉnh xây dựng các kế hoạch, giải pháp để kiểm tra định kỳ, đột xuất về chất lượng chuyển phát báo, đảm bảo tiêu chí “phát đúng độc giả - phát đủ số lượng - phát kịp thời ngay trong ngày báo xuất bản”. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách của tỉnh và cung cấp kịp thời thông tin thời sự đến với các đồng chí đảng viên có nhiều cống hiến"./.


 

Tác giả: Bài, ảnh: Mai Giáp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây