Đổi mới về hình thức thể hiện để tiếp cận với khán giả tốt hơn

Thứ tư - 24/11/2021 02:48
DIC - Liên hoan Phát thanh - Truyền hình là hoạt động nghiệp vụ thường niên do Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên tổ chức nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên và những người làm chương trình đang công tác tại Trung tâm Văn hóa, Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có chuyên mục phát trên sóng của Đài tỉnh và các Phòng chuyên môn (Khối nội dung) thuộc Đài PT-TH tỉnh Điện Biên có dịp gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ, góp phần tạo động lực thi đua sáng tạo tác phẩm, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ công tác tuyên truyền.

Đ/c Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đ/c Lường Văn Xuyên, Giám đốc - Tổng Biên tập Đài PT-TH tỉnh Điện Biên trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.
Liên hoan Phát thanh – Truyền hình tỉnh Điện Biên lần thứ 29, năm 2021 được diễn ra trong 2 ngày từ 7-8/10/2021 có sự tham gia của 17 đơn vị, với gần 70 tác phẩm tham gia dự thi ở 5 thể loại: Phóng sự ngắn truyền hình (thời lượng dưới 3 phút), phóng sự chuyên đề (thời lượng dưới 10 phút), bản tin phát thanh; đặc biệt, trong kỳ Liên hoan năm nay có 2 thể loại mới được đưa vào dự thi, tranh giải đó là phóng sự không lời bình (thời lượng dưới 3 phút) và thể loại truyền hình thực tế (thời lượng dưới 5 phút). Bên cạnh đó, điểm nổi bật của kỳ Liên hoan lần này là chương trình khai mạc và bế mạc, tổng kết trao giải có sự hỗ trợ của công nghệ truyền thông và được livestream (phát trực tiếp) trên kênh youtube Đài Truyền hình Điện Biên.
Có thể nói, trong một vài năm trở lại đây, các kỳ Liên hoan PT-TH tỉnh Điện Biên đều có sự đổi mới, phù hợp với xu thế phát triển của truyền hình và thị hiếu khán giả. Nếu một vài năm trước, điểm nổi bật là thể loại phóng sự sản xuất trên smartphone thì năm nay Ban Tổ chức Liên hoan lựa chọn 2 thể loại: phóng sự không lời bình (thời lượng dưới 3 phút) và thể loại truyền hình thực tế (thời lượng dưới 5 phút) làm điểm nhấn.
Gần đây, truyền hình thực tế là thể loại đang nhận được sự quan tâm của khán giả và thu hút đông đảo lượt xem trên các nền tảng xã hội. Cập nhật xu hướng và nắm bắt cơ hội đó, từ những năm 2017 Đài PT-TH tỉnh Điện Biên đã thực hiện sản xuất và đưa vào phát sóng các chuyên mục mang tính trải nghiệm thực tế như: Nói không với rác thải nhựa, Khám phá Điện Biên, Ẩm thực, Thiếu nhi... Tuy nhiên, hiện nay thể loại truyền hình thực tế này chưa được trọng và đưa vào sản xuất ở Trung tâm Văn hóa, Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố. Do đó, kỳ Liên hoan năm nay được xem là đợt thử nghiệm, giao lưu, học hỏi để các đơn vị tăng cường sản xuất các chương trình mang tính trải nghiệm, thực tế, giải trí từ đó tiếp cận tốt hơn với nhu cầu của khán giả.
Bên cạnh đó, thời gian qua, phóng sự không lời bình do Đài Truyền hình Quốc gia sản xuất, phát sóng với tựa đề “Ranh giới” đã và đang được xem là thành công lớn của nhà Đài cũng như ekip thực hiện. Đồng thời, thể loại phóng sự không lời bình được dự đoán sẽ là xu thế phát triển trong tương lai của lĩnh vực truyền hình. Vì vậy, tại Liên hoan PT-TH tỉnh Điện Biên năm nay, với một thể loại mới góp mặt và được đem ra tranh giải là phóng sự không lời bình, các đơn vị đã có cơ hội được tiếp cận với thể loại chú trọng đến chất lượng hình ảnh, đem lại cho khán giả cái nhìn mới mẻ về truyền hình và quan tâm, hướng đến cảm xúc của khán giả nhiều hơn.
Với các tác phẩm thuộc thể loại: Bản tin phát thanh, phóng sự chuyên đề và phóng sự ngắn năm nay cũng có sự đầu tư, đổi mới về cả nội dung và chất lượng, nhiều đề tài hay, thể hiện tư duy, góc nhìn mới; đồng thời phản ánh kịp thời những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội như các tác phẩm: Phía sau những án ma túy khủng; Tiêm chủng - báo động đỏ của sự thờ ơ; Đẻ tại nhà - mối nguy hiểm khôn lường; Sinh kế mới; Bỗng dưng thoát nghèo; Bẩn vẫn đắt hàng... Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 5 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.
Phát biểu tại Lễ Bế mạc, tổng kết, trao giải, đồng chí Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh, đội ngũ các nhà báo, phóng viên Đài PT-TH tỉnh và các cơ quan, đơn vị, Trung tâm Văn hóa, Truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đã đem đến Liên hoan những tác phẩm tâm huyết, chất lượng, số lượng tác phẩm dự thi tăng hơn so với các năm trước. Bên cạnh đó, cách thức tổ chức nội dung thi có nhiều đổi mới, tiếp cận tốt hơn với xu thế truyền hình chính là điều thành công của kỳ Liên hoan năm nay. Sau Liên hoan chính là cơ hội để mỗi đơn vị và đội ngũ phóng viên tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, tăng cường kết hợp nhiều phương thức tiếp cận khán giả nhất là trên các nền tảng ứng dụng công nghệ mới”./.

Tác giả: Bài, ảnh: Lý Như Quỳnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây