Báo chí truyền thông trong tuyến đầu chống dịch Covid-19

Thứ tư - 24/11/2021 03:04
DIC - Với vai trò, trách nhiệm của mình, thông tin tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lực lượng báo chí - truyền thông Điện Biên đã đồng loạt vào cuộc tham gia tuyên truyền phòng chống dịch. Những thông tin chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh; tình hình dịch bệnh hằng ngày; những khuyến cáo phòng chống dịch; những hình ảnh lay động trái tim về sự hy sinh vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự ủng hộ, chung tay phòng chống dịch của Nhân dân… được các cơ quan báo chí tỉnh truyền tải kịp thời, thường xuyên đến với công chúng. Qua đó nâng cao trách nhiệm, ý thức của cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19, cùng với các lực lượng chức năng kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 

Phóng viên tác nghiệp trong khu cách ly y tế tập trung thuộc tâm dịch xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ tháng 5/2021.
Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên, các cơ quan đã chung sức, đồng lòng tham gia mạnh mẽ quyết liệt trong công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid -19. Đội ngũ những người làm báo đã không quản ngại ngày đêm, mưa nắng cùng lực lượng tuyến đầu lao vào tâm dịch, khu cách ly, khu phong tỏa để kịp thời đưa những thông tin về nỗ lực phòng chống dịch của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Những tin tức cập nhật liên tục của đội ngũ làm báo không chỉ kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, tinh thần quyết tâm “chống dịch như chống giặc” của cán bộ, nhân dân và lực lượng tuyến đầu; ghi nhận những cách làm hay, những sáng kiến tốt trong công tác phòng chống dịch. Không những vậy, những bài viết, tin tức của đội ngũ làm báo còn kịp thời phản ánh những hoạt động hỗ trợ người dân trong vùng dịch của các cấp chính quyền, của đoàn thể cũng như động viên nhiều việc làm nghĩa tình của những người thiện nguyện, những nhà hảo tâm ở khắp nơi, làm lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng để cùng vượt qua đại dịch.

Đặc biệt, thời điểm từ tháng 5/2021 đến giữa tháng 6/2021 tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ liên tiếp ghi nhận nhiều ca dương tính Covid-19; đội ngũ người làm báo tỉnh Điện Biên đã lên xe vào tâm dịch ngay trong đêm. Các phóng viên phải thuê nhà ở cách địa giới hành chính xã Si Pa Phìn (tâm dịch) 15km và để đến các bản tâm dịch phải đi xe gần 1 giờ. Hằng ngày di chuyển vào vùng dịch, mặc lên mình bộ đồ bảo hộ tác nghiệp có khi đến đêm khuya. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm, song trong khoảng một tuần bám địa bàn, đội ngũ người làm báo đã thực hiện hàng trăm tác phẩm báo chí, đưa đến cho độc giả, người dân trong tỉnh những thông tin mới nhất, chính xác, nhiều khía cạnh trong công tác dập dịch, ứng phó với dịch bệnh tại Si Pa Phìn.

Trong thời điểm trên, phóng viên Nhật Oanh, công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh chia sẻ: Là phóng viên trẻ, bản thân tôi cảm thấy một chút lo lắng nhưng trên hết là tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được cơ quan phân công “cắm chốt” trong tâm dịch. Khi tôi cùng đồng nghiệp tới Si Pa Phìn đã là 23 giờ đêm, nhưng những đoàn xe chở các em nhỏ thuộc diện F1 vẫn nối đuôi nhau xuyên đêm tối đến khu cách ly. Hình ảnh đó đã khiến tôi xúc động, nghẹn ngào và thôi thúc tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, truyền tải những thông tin, hình ảnh chân thực từ trong tâm dịch tới khán giả xem truyền hình.
y
Phóng viên tác nghiệp đưa thông tin về công tác tiêm chủng Phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng thời, thông tin báo chí đã lên tiếng phê phán những hành vi nới lỏng, ý thức phòng dịch chưa nghiêm của một bộ phận người dân trong vùng dịch, giúp ngành chức năng chấn chỉnh kịp thời những bất cập, thiếu sót… Cùng với đó, với một số thông tin thổi phồng, không chính xác về dịch bệnh xuất hiện trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang, lo lắng, các thông tin chính thống từ các cơ quan báo chí đã cho thấy vai trò quan trọng trong định hướng dư luận xã hội, để người dân bình tĩnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trước dịch bệnh. Ngoài ra, thông qua báo chí, người dân không chỉ cập nhật kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh tại các địa phương, trong nước, quốc tế mà còn nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng tránh dịch bệnh. Đặc biệt, sự đồng hành của báo chí trong ghi nhận sự đóng góp của các lực lượng trong tuyến đầu chống dịch đã mang đến nguồn động viên, cổ vũ lớn đối với đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội…

Với việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, các cơ quan báo chí đã tích cực thông tin các hoạt động trong phát triển kinh tế, xã hội; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phục hồi nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh; giới thiệu các mô hình sáng tạo...nhằm thúc đẩy tăng trưởng, góp phần đưa nền kinh tế bật dậy sau dịch. Theo đó, báo chí cũng quan tâm thông tin, tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với diễn biến và sự nguy hiểm của dịch bệnh; hoạt động tiêm vắc xin phòng Covid -19; phản ánh những khó khăn của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kết nối họ với những tấm lòng sẻ chia trong cộng đồng. Qua đó, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Đặng Hải Triều, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá: Qua chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo, các cơ quan báo chí tại địa bàn đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan báo chí có rất nhiều tin, bài với thời lượng, tần suất, chất lượng cao, phản ánh đầy đủ, toàn diện về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân. Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn có điểm mới trong công tác tuyên truyền, không chỉ tuyên truyền về phương thức phòng tránh, tình hình dịch bệnh mà đấu tranh trực diện những cá nhân, tổ chức có ý đồ xấu trong nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, được dư luận nhân dân đánh giá cao. Đây là những kênh thông tin thời sự, đúng đắn, đầy đủ, chính xác về dịch bệnh giúp cho người dân có căn cứ, dẫn chứng để chia sẻ, trao đổi cho người thân, bạn bè cùng biết.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị, lực lượng báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều nhà báo đã không quản hiểm nguy bám sát hiện trường, dũng cảm, dấn thân đi vào tâm dịch để kịp thời chuyển tải, cung cấp những thông tin thời sự, chân thật nhất về phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát; tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào rất lớn, các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh xác định tiếp tục thực hiện tốt vai trò thông tin, định hướng của mình và chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào chiến thắng cuối cùng trước đại dịch này./.

Tác giả: Bài, ảnh: Văn Tâm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây