DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên

http://dic.gov.vn


Ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ của mạng cáp phân phối tín hiệu truyền hình, âm thanh và các dịch vụ tương tác”

DIC - Ngày 29/10/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 14/2021/TT-BTTTT về ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ của mạng cáp phân phối tín hiệu truyền hình, âm thanh và các dịch vụ tương tác”. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/7/2022.
 "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ của mạng cáp phân phối tín hiệu truyền hình, âm thanh và các dịch vụ tương tác" (Kí hiệu: QCVN 71:2021/BTTTT), thay thế cho Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ (EMC) của mạng cáp phân phối tín hiệu truyền hình (Ký hiệu QCVN 71:2013/BTTTT).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 71:2021/BTTTT quy định các yêu cầu về bức xạ nhiễu điện từ của các mạng cáp dùng để truyền tín hiệu hình ảnh, âm thanh và các dịch vụ tương tác trong băng tần từ 0,15 MHz đến 3,5 GHz ở Việt Nam; áp dụng đối với các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên lãnh thổ Việt Nam.

Mô hình tham khảo Mạng cáp bắt đầu từ phía trung tâm thu-phát (headend) tới đầu ra của hệ thống (system outlet) phải tuân thủ Quy chuẩn QCVN 71:2021/BTTTT nếu không có các quy định cụ thể khác.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 71:2021/BTTTT, quy định các yêu cầu về bức xạ nhiễu điện từ của các mạng cáp dùng để truyền tín hiệu hình ảnh, âm thanh và các dịch vụ tương tác trong băng tần từ 0,15 MHz đến 3,5 GHz ở Việt Nam. Việc áp dụng Quy chuẩn để đảm bảo mạng cáp có thể hoạt động đồng thời với các nghiệp vụ vô tuyến điện như: an toàn, quảng bá, di động hàng không, vô tuyến dẫn đường hàng không, di động mặt đất và các nghiệp vụ khác tại Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia mà không xảy ra can nhiễu.
Bên cạnh đó, để đánh giá mức bức xạ rò rỉ của tín hiệu số, băng rộng sử dụng phương pháp sóng mang phụ, có thể sử dụng một tín hiệu sóng mang không điều chế dạng sin phát chèn vào giữa các tín hiệu số, băng rộng. Sóng mang phụ này được thiết lập sao cho mức tín hiệu được đo với băng thông đo 200 Hz, phù hợp với giá trị đo được của tín hiệu số, băng rộng đã đo trước đó.
Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp có trách nhiệm đảm bảo mạng cáp phân phối tín hiệu truyền hình phù hợp với Quy chuẩn trong quá trình thiết kế, lắp đặt, vận hàng, bảo dưỡng, phối hợp với các bên liên quan trong quá trình giải quyết can nhiễu từ mạng cáp truyền hình ảnh hưởng tới hoạt động của mạng, dịch vụ khác.
Nội dung chi tiết Thông tư số 14/2021/TT-BTTTT được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, tại địa chỉ: http://mic.gov.vn./.

Tác giả: Tin, ảnh: Kiều Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây