DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên

http://dic.gov.vn


Ấn tượng bức tranh Panorama tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ

DIC - Chiến dịch Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” gần 70 năm trước nay đã được tái hiện qua bức tranh Panorama với tổng diện tích trên 3.200m². Bức tranh tựa như một thước phim quay chậm toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu vẽ trên vải toan. Nét vẽ đầu tiên của bức tranh vào tháng 11/2019, đến nay công trình nghệ thuật này đã hoàn thành và chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, ý nghĩa tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và trở thành một trong những tác phẩm lớn nhất Đông Nam Á vẽ về đề tài chiến tranh.

Du khách tham quan bức tranh Panorama tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bức tranh tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ là ước nguyện của rất nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Bắt đầu từ năm 2012, khi có chủ trương xây dựng Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã có hạng mục bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, từ chủ trương cho đến khi thực hiện là một quá trình khó khăn; bởi ở Việt Nam, lúc bấy giờ chưa có tổ chức nào thực hiện được tranh Panorama. Tỉnh Điện Biên đã mời chuyên gia của Nga về khảo sát, tuy nhiên vì nhiều lý do nên chưa thực hiện được. Nhưng đến giờ, điều khó khăn ấy đã được khắc phục, hoàn thiện bức tranh Panorama mang tầm cỡ thế giới, tạo điểm nhấn mới cho du lịch Điện Biên. Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ, là một hạng mục hết sức quan trọng của Dự án đầu tư, nâng cấp Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là công trình tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ, là nơi lưu giữ, bảo quản, trưng bày về giá trị chiến thắng Điện Biên Phủ, là công trình lịch sử quốc gia đặc biệt, thể hiện quyết tâm của quân và dân các dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Do vậy, tỉnh Điện Biên đã quyết tâm xây dựng, chỉ đạo và tạo điều kiện cho nhóm tác giả xây dựng bức tranh rất hoành tráng và mang tầm cỡ quốc tế, tái hiện toàn bộ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nội dung bức tranh được chia thành 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận; Khúc dạo đầu hùng tráng; Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng Điện Biên. Trường đoạn 1 là hình ảnh trùng trùng từng đoàn dân công thồ hàng, trèo non lội suối cung cấp lương thực cho tiền tuyến. Trường đoạn 2 “Khúc dạo đầu hùng tráng” với điểm nhấn là trận Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ - một đòn đánh phủ đầu của ta vào quân thù. Trường đoạn 3 “Cuộc đối đầu lịch sử” với hình ảnh hầm hào, dây thép gai, đánh giáp lá cà, kết thúc bằng hình ảnh quả bộc phá phát nổ trên đồi cao A1; qua đó, người xem thấy được sự khốc liệt nơi chiến hào. Trường đoạn 4 có tên “Chiến thắng” với hình ảnh các chiến sĩ vượt cầu Mường Thanh, tổng tiến công tiêu diệt quân địch với lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” tung bay trên nóc hầm của tướng Đờ Ca-xtơ-ri.

Tham quan bức tranh, Cựu chiến binh Phạm Đức Cư, Cựu chiến sĩ Điện Biên chia sẻ: Bây giờ, chúng ta thu nhỏ được hình ảnh của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa như thế này rất là đáng quý. Chúng tôi nhìn thấy như thế là thế hệ sau có cơ hội để ôn lại lịch sử…

Hùng tráng, kỳ vĩ và đầy tự hào là cảm nhận chung của mỗi người khi đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chiêm ngưỡng bức tranh Panorama. Với chiều dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; phần đăp nổi 6m được thể hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều vật dụng trong chiến tranh được sắp đặt hợp lý giúp cho người xem hiểu thêm về các giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Điều đó cũng tạo nên một bức tranh toàn cảnh chân thực, sinh động về chiến dịch và gây ấn tượng mạnh mẽ tới người xem. Chị Lê Hoàng Yến, Du khách đến từ TP. Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên được vào bảo tàng cảm nhận bức tranh, tôi rất choáng ngợp về độ hoành tráng của bức tranh, sau khi nghe hướng dẫn viên mô tả thêm về bức tranh tôi vô cùng ấn tượng và cảm phục Hội đồng nghệ thuật đã có ý tưởng vẽ bức tranh mô tả lại chiến dịch Điện Biên Phủ xưa”.

Tác phẩm gồm hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của gần 100 họa sĩ, nghệ nhân. Để hoàn thiện bức tranh này không chỉ có sự nỗ lực của tỉnh Điện Biên mà còn có đóng góp không nhỏ của các nghệ sĩ suốt nhiều năm qua để phục dựng, tái hiện giá trị lịch sử cũng như tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Họa sĩ Nguyễn Văn Mạc, Giám đốc Công ty TNHH Bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam cho biết: “Khi tôi quyết định thực hiện vẽ bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ thì điều khó khăn áp lực nhất đối với tôi đây là bức tranh lớn mà tại Việt Nam chưa bao giờ thực hiện. Từ lẽ đó, việc tham khảo cũng khó khăn, nhiều áp lực nhưng vì lòng đam mê với hội họa, chúng tôi đã tìm hiểu rất sâu, kỹ về bức tranh để làm sao thể hiện chân thực và chúng tôi đã phải đi sưu tầm hàng nghìn tài liệu về Điện Biên. Sưu tầm song chúng tôi phải chia thành các trường đoạn, những nét tiêu biểu của chiến dịch Điện Biên Phủ…”

Hiện nay, di tích Chiến trường Điện Biên Phủ gồm 45 di tích thành phần được xếp hạng là di tích cấp quốc gia đặc biệt; đó là một trong những tài nguyên vô giá không chỉ của tỉnh Điện Biên mà chung cả nước Việt Nam. Là một phần tài nguyên lịch sử vô giá đó, bức tranh Panorama góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống và thu hút phát triển du lịch trên vùng đất lịch sử Điện Biên. Cho dù thời gian có làm mai một các di tích thì thông qua bức tranh Panorama này, du khách vẫn hình dung và cảm nhận phần nào về chiến dịch Điện Biên Phủ - cuộc chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ nhưng cũng rất hào hùng của thế hệ cha ông. Đây là kho dữ liệu quý giá lưu giữ lại những hình ảnh chân thực, sống động về chiến dịch lịch sử và trở thành điểm nhấn cho du lịch Điện Biên; qua đó góp phần bảo tồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau./.
 

Tác giả: Tin, ảnh: Quang Hưng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây