20:11 ICT Thứ ba, 02/06/2020
English

Vài nét về Viễn thông công ích tỉnh Điện Biên

Thứ tư - 10/06/2009 03:32
Nhân dân xã Si Pa Phìn sử dụng dịch vụ VTCI tại điểm Bưu điện văn hóa xã. Ảnh Tô Hợp

Nhân dân xã Si Pa Phìn sử dụng dịch vụ VTCI tại điểm Bưu điện văn hóa xã. Ảnh Tô Hợp

(STTTT)-Dịch vụ Viễn thông công ích là một chủ trương và chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong điều kiện mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Với chính sách này, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao dân trí, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, góp phần xoá đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo Quyết định số 40/2008/QĐ ngày 02/7/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành định mức hỗ trợ, duy trì và phát triển, cung ứng dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) giai đoạn 2008 - 2010 thì tỉnh Điện Biên nằm trong khu vực III thuộc vùng cung cấp dịch vụ VTCI, trong đó có 7 huyện và 95 xã được hưởng dịch vụ này. Đối với Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông được hỗ trợ 5 dịch vụ gồm: Duy trì mạng điện thoại cố định và Internet; duy trì hệ thống thông tin qua vệ tinh (VSAT); duy trì điểm truy nhập điện thoại công cộng; duy trì điểm truy nhập Internet công cộng; hỗ trợ lắp đặt phát triển mới thuê bao điện thoại cố định cho cá nhân, hộ gia đìnhĐối với các cá nhân, hộ gia đình duy trì thuê bao điện thoại cố định VTCI được hỗ trợ 20.000đ/tháng, phát triển thuê bao mới được hỗ trợ thiết bị đầu cuối là 200.000đ/thuê bao (điện thoại cố định), 400.000đ/thuê bao (Internet băng thông rộng ADSL).

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 3 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đó là: Viễn thông Điện Biên - Lai Châu (VNPT), Tổng Công ty Viễn thông Quân đội - Chi nhánh Điện Biên (Viettel), Trung tâm Viễn thông Điện lực Điện Biên (EVN Telecom). Năm 2008 cả nước nói chung, Điện Biên nói riêng chịu ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế thế giới, nhưng với các chiến lược kinh doanh mới, Viễn thông Điện Biên - Lai Châu  vẫn không ngừng vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Với  điện thoại cố định, Viễn thông Điện Biên - Lai châu có cơ sở hạ tầng mạng ngoại vi phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh. Tính đến hết quý IV/2008 tại các vùng công ích, VNPT đã duy trì và phát triển được 53.807 thuê bao mạng điện thoại hữu tuyến, 12.720  thuê bao mạng điện thoại vô tuyến; 3.324 thuê bao Internet băng thông rộng; duy trì 35 trạm thuê bao qua vệ tinh (Visat); 198 điểm thuê bao công cộng có người phục vụ mạng hữu tuyến, 36 điểm thuê bao công cộng có người phục vụ mạng vô tuyến, 42 điểm thuê bao không người phục vụ mạng vô tuyến.

Chi nhánh kinh doanh Điện Biên - Tổng Công ty Viễn thông quân đội là một doanh nghiệp chỉ sau VNPT về thời gian hoạt động, xong với các bước đi đột phá,chi nhánh đã phát triển rất nhanh, mạnhđược khách hàng tin tưởng, ghi nhận, đặc biệt là dịch vụ viễn thông di động. Cùng với với nền tảng của di động, điện thoại cố định vô tuyến của doanh nghiệp cũng đã vươn tới các vùng sâu, vùng xa, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. Tính đến hết Quý IV năm 2008 doanh nghiệp đã phát triển, duy trì và hỗ trợ tại vùng VTCI: được 17.220 thuê bao điện thoại cố định, 136 thuê bao Internet, 6 điểm thuê bao điện thoại công cộng có người phục vụ.

Cùng với 02 doanh nghiệp trên, Viễn thông Điện lực Điện Biên (EVN) cũng phát triển rất mạnh về điện thoại cố định vô tuyến (CDMA). Năm 2007, 2008 trong quá trình triển khai dịch vụ, doanh nghiệp đã đạt được những thành quả vượt bậc, trở thành đơn vị  dẫn đầu về tốc độ phát triển điện thoại cố định ở tỉnh Điện Biên. Tính đến hết quý IV/2008, EVN đã duy trì và phát triển 27.272 thuê bao điện thoại cố định vô tuyến; 4.817 thuê bao đượchỗ trợ thiết bị đầu cuối, 85.832 lượt thuê bao duy trì đượchỗ trợ thuê bao tháng.       

Qua kết quả kiểm tra, đánh giá và xác nhận sản lượng viễn thông công ích của cơ quan quản lý nhà nước, hàng năm Quỹ dịch vụ viễn thông công ích - Bộ Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên trên 20 tỷ đồng, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế xã hội. Đến nay mật độ thuê bao điện thoại cố định tại các vùng công ích đạt 7,9 máy/100 dân; thuê bao Internet đạt 0,27 máy/100 dân. Các điểm truy nhập viễn thông công cộng, các điểm Bưu điện - Văn hoá xã, các đồn Biên phòng (bao gồm cả dịch vụ điện thoại và Internet) được duy trì tốt để phục vụ cho đồng bào các dân tộc.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cung cấp và hỗ trợ dịch vụ viễn thông công ích cũng còn không ít những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đó là: Tình trạng lẫn lộn giữa chính sách khuyến mại của doanh nghiệp với chính sách hỗ trợ của dịch vụ VTCI; chính sách khuyến khích thúc đẩy cạnh tranh của Bộ Thông tin và Truyền thông trong cung cấp dịch vụ điện thoại về vùng công ích, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển nhanh số lượng thuê bao nhưng cũng chính vì thế mà chất lượng dịch vụ chưa cao; công tác tuyên truyền chính sách của Nhà nước về dịch vụ VTCI chưa sâu rộng, chưa đến được với người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Dịch vụ viễn thông công ích đã mang lại lợi ích rất lớn cho người dân ở vùng vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, góp phần không nhỏ vào việc thu hẹp khoảng cách  giữa các vùng miền, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đặc biệt đối với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới như Điện Biên, viễn thông công ích mang lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp, trong đó phải kể đến là hạ tầng viễn thông nơi vùng sâu, vùng xa khi nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được. Đồng thời với người dân đây là cơ hội tốt để hưởng thụ dịch vụ viễn thông do nhà nước mang lại.    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cao Đức Thuật

Xem tiếp...

Tin đã đăng