Sở TT&TT Điện Biên: Cam kết thực hiên chính sách chất lượng trong triển khai ISO 9001:2008

Thứ năm - 12/01/2012 01:08

CBCC Sở TT&TT Điện Biên tìm hểu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. (Ảnh: T.N)

CBCC Sở TT&TT Điện Biên tìm hểu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. (Ảnh: T.N)
DIC - ISO 9001:2008 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành, có thể áp dụng cho mọi đối tượng, kể cả dịch vụ hành chính.
Việc áp dụng ISO vào dịch vụ hành chính ở một số nước trên thế giới trong nhiều năm qua đã tạo được cách làm việc khoa học loại bỏ được nhiều thủ tục rườm rà rút ngắn thời gian và giảm chi phí Đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức phục vụ của công chức nâng lên rõ rệt quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước với nhân dân được cải thiện Chính nhờ những tác dụng ấy mà ISO hiện nay được xem là một trong những giải pháp hay và cần thiết để nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước đảm bảo chất lượng dịch vụ hành chính giảm nhẹ bộ máy và nâng cao năng lực đội ngũ công chức Tuy mới được thành lập gần 5 năm song với quyết tâm của Ban Giám đốc cùng toàn thể CBCC từ tháng 4 năm 2011 Sở TT&TT Điện Biên đã cùng với Công ty Tư vấn chất lượng Quốc tế tiến hành xây dựng các quy trình thủ tục dựa trên nguyên tắc Viết những gì bạn làm làm những gì bạn viết Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong triển khai công sở điện tử đến tháng 11/2011 Sở TT&TT Điện Biên đã cơ bản hoàn thiện công tác xây dựng bộ tài liệu về chức năng nhiệm vụ và quy trình thủ tục hành chính Tổng số có 62 bộ tài liệu trong đó quy trình thủ tục có 55 bộ sổ tay lãnh đạo và chức năng nhiệm vụ 07 bộ Phòng Báo chí Xuất bản có nhiều quy trình thủ tục nhất với 25 quy trình phòng ít quy trình thủ tục nhất là phòng CNTT với 01 quy trình Song song với triển khai có hiệu quả CCHC với 7 nội dung chủ yếu gồm Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CBCC thực hiện cải cách tài chính công tăng cường ứng dụng CNTT gắn với CCHC từng bước đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành hiện đại hóa công sở trong hoạt động cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cơ quan và từng CBCC VC đối với công tác CCHC huy động sự tham gia có hiệu quả của CBCC VC vào hoạt động quản lý chỉ đạo cũng như thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Sở TT&TT Điện Biên đã đẩy mạnh việcáp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 vào thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan và đạt một số kết quả nhất định Phương pháp làm việc có nhiều đổi mới Các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học được hình thành và cải tiến liên tục nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức thu thập sắp xếp lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc Tác phong làm việc của cán bộ công chức khoa học nghiêm túc hơn và ngày càng thể hiện rõ vai trò là cầu nối giữa pháp luật và người dân Thông qua ISO lãnh đạo đơn vị điều hành công việc hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất Cán bộ công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng Trong quá trình xử lý công việc được đánh giá năng lực chuyên môn tinh thần trách nhiệm và khách quan Cánbộ công chức còn được đào tạo tập huấn nâng cao về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và được làm việc trong môi trường thuận lợi Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai minh bạch Cơ quan tổ chức cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc được hướng dẫn tận tình xử lý trả kết quả đúng hẹn Chất lượng hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân Đến nay Sở TT&TT Điện Biên chưa nhận được ý kiến nào phản ánh về thời gian cách thức giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thái độ tác phong làm việc của cán bộ công chức viên chức Tuy nhiên bên cạnh những các mặt đã đạt được việc áp dụng ISO vào hoạt động quản lý Nhà nước tại Sở TT&TT vẫn còn một số tồn tại Cụ thể là nhận thức lợi ích về ISO 9001:2008 của một số CBCC còn hạn chế chưa thông hiểu về hệ thống quản lý chất lượng Còn đầu tư nhiều thời gian và công sức để cải tiến việc thực thi áp dụng các thủ tục quy định Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ thay đổi liên tục khiến các thủ tục hướng dẫn biểu mẫu cũng phải thay đổi gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện Để đạt mục tiêu được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008 trong thời gian tới Sở TT&TT Điện Biên đã cam kết thực hiện chính sách chất lượng Xây dựng duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực hiệu quả đảm bảo tuân thủ mọi yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 Gắn việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 với cải cách hành chính và tích cực nghiên cứu áp dụng thành tựu về CNTT để ứng dụng tốt nhất trong hoạt động của đơn vị nhằm tạo được phương pháp làm việc khoa học rõ người rõ việc rõ thời gian góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Tác giả: Kiều Trang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây