Điện Biên: Triển khai Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương

Thứ hai - 13/04/2015 10:14

Tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận 1 cửa Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận 1 cửa Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.
Ngày 23/3/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2015, thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Quy chế, Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước. Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa gồm các bước: Tiếp nhận hồ sơ; Chuyển hồ sơ; Giải quyết hồ sơ; Trả kết quả giải quyết hồ sơ. Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Đầu tư; đất đai; đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tư pháp và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước. Cũng theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg, Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm: Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch hành chính; Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác đảm bảo cá nhân, tổ chức chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần; Tiếp nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định; Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ tục hành chính… Để triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả Quy chế này trên địa bàn tỉnh, ngày 8/4/2015, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành văn bản số 1216/UBND-NCNV về triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 23/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu triển khai và áp dụng thực hiện Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg đảm bảo theo đúng quy định./.

Tác giả: Tin,ảnh: Kiều Trang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây