16:15 ICT Thứ sáu, 25/06/2021
English

Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ hai - 07/06/2021 15:03
DIC - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay tỉnh Điện Biên có 35 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm được công nhận 4 sao. Song song với việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng địa phương đạt chuẩn OCOP, tỉnh luôn chú trọng công tác giới thiệu, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu gạo Tâm Sáng (sản phẩm OCOP) được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

 
Để đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan (như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) phối hợp thực hiện việc quảng bá chương trình mỗi xã một sản phẩm. Thực hiện xúc tiến thương mại, đến nay ngành Công Thương tỉnh đã triển khai quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, trong đóm chủ yếu thông qua kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử. Theo đó, đối với kênh bán hàng truyền thống, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, thương mại điện tử; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho doanh nghiệp, hợp tác xã về lĩnh vực thương mại điện tử; hỗ trợ một số chủ thể đã có sản phẩm đạt chuẩn OCOP đào tạo, tập huấn phần mềm bán hàng online bằng phương tiện tiếp thị đa kênh…
Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã tổ chức 4 hội chợ, phiên chợ sản phẩm OCOP, người Việt Nam dùng hàng Việt Nam tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Ðồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các hội chợ thương mại các tỉnh: Ðà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Kạn và Thái Nguyên. Nhờ việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá giới thiệu, đến nay nhiều sản phẩm OCOP, nông sản của các địa phương trong tỉnh đã được các doanh nghiệp phân phối đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại như: Siêu thị, sàn giao dịch điện tử…
Đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Điện Biên ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối,
tiêu thụ sản phẩm OCOP với tỉnh Quảng Ninh vào tháng 7/2020.

Điển hình, cuối năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh miền núi phía Bắc tại tỉnh Ðiện Biên. Sự kiện có quy mô 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của 12 - 15 tỉnh phía Bắc. Ðây là một trong những hoạt động thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và kích cầu tiêu dùng trong tỉnh; nhân rộng và tạo hiệu ứng lan tỏa chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh; góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về chương trình OCOP. Ðồng thời, thông qua các hoạt động của sự kiện nhằm tăng cường giao lưu, kết nối giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với tỉnh Ðiện Biên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất kinh doanh tìm kiếm thông tin thị trường, khách hàng và ký kết các hợp đồng đại lý tiêu thụ và hợp tác phát triển các sản phẩm OCOP.

Bên cạnh việc tham gia nhiều triển lãm, hội chợ, sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, vừa qua, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh đã xây dựng kế hoạch kết nối, ký biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP với Văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Điển hình, tháng 9/2020, đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP với tỉnh Quảng Ninh. Đây được kỳ vọng là giải pháp đưa các sản phẩm của Điện Biên vươn tới các thị trường lớn, tạo cơ hội thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững; hợp tác kinh doanh, sản xuất sản phẩm đặc sản vùng miền đạt chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.

Chia sẻ về công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư của tỉnh, chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh tỉnh Ðiện Biên cho biết: Đơn vị có một số sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, xếp hạng 3 sao. Sau khi có sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP của địa phương, công ty được các cơ quan: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tỉnh Điện Biên, UBND huyện Tủa Chùa hết sức tạo điều kiện cho tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại hội chợ ở tỉnh và một số tỉnh bạn, đến nay sản phẩm của công ty đã thâm nhập một số thị trường lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh) và nhận nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Sau các hội chợ xúc tiến thương mại ở các địa phương, lượng hàng xuất bán của công ty tăng rõ rệt. Bên cạnh các kênh của tỉnh, huyện, công ty cũng có chiến lược xúc tiến thương mại riêng cho từng dòng sản phẩm tương ứng với từng thị trường thích hợp.

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến doanh nghiệp, người tiêu dùng; doanh nghiệp tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng như: Gạo chất lượng cao các loại của HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên và Công ty TNHH trà Phan Nhất; mật ong của Hợp tác xã Ong Mật Điện Biên; các sản phẩm từ Đông trùng Hạ thảo của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Loan Nhẹ; Bánh khẩu xén của Hợp tác xã Lay Nưa; Bí xanh Tìa Dình, lạc đỏ Na Son của HTX Nông nghiệp CCO Điện Biên Đông…
 

Bài, ảnh: Văn Tâm

Tin đã đăng