02:32 ICT Thứ sáu, 06/12/2019
English

Điện Biên: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC

Thứ hai - 16/09/2019 16:40
DIC - Từ chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) và đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trong thực hiện các nhiệm vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Ngay từ năm 2006, hệ thống một cửa điện tử lần đầu tiên được áp dụng trong cơ quan Nhà nước và đến nay đã có nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai thực hiện; trong đó có tỉnh Điện Biên đã, đang triển khai và áp dụng có hiệu quả các phần mềm CNTT trong công tác quản lý, điều hành từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là đưa hệ thống một cửa điện tử vào hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm giảm bớt thời gian và phiền hà cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và đã đạt được những kết quả nhất định.
 

Đồng chí Phạm Thanh Nam - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc
hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3,4
Phần mềm một cửa điện tử được hiểu là một ứng dụng công nghệ nhằm tin học hóa các thao tác, quy trình giải quyết TTHC giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan hành chính Nhà nước và giữa các cơ quan hành chính Nhà nước. Việc ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC một cửa chính là việc tin học hóa các hoạt động của các cơ quan Nhà nước nhằm tăng cường năng lực quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần đem lại nhiều lợi ích và đẩy nhanh quá trình cải cách TTHC ở mỗi cơ quan, đơn vị.
Theo đó, tính năng ưu việt của phần mềm này đối với mỗi tổ chức, cá nhân nó sẽ cung cấp nhiều kênh truy nhập đơn giản, thuận tiện và cho phép tổ chức, cá nhân giao tiếp với các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, thì đây là một công cụ tạo dựng môi trường làm việc cộng tác hiệu quả trong việc phối hợp giải quyết TTHC; giảm thời gian xử lý thông tin về giải quyết công việc được cập nhật có hệ thống và cung cấp đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác điều hành, kiểm soát của lãnh đạo. Đồng thời, nó cũng theo dõi được tình hình, tiến độ giải quyết công việc, tạo được dữ liệu điện tử với lưu lượng lớn phục vụ cho công tác quản lý. Như vậy, hoạt động hành chính được công khai minh bạch, giảm thời gian đi lại của các tổ chức, công dân; đảm bảo hiệu quả việc thực hiện Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước.
Mới đây tỉnh Điện Biên đã đưa cổng dịch vụ công trực tuyến (một tên gọi khác của hệ thống một cửa điện tử) đã đi vào hoạt động từ ngày 01/8/2019. Sau một tháng đi vào hoạt động thử nghiệm, Cổng dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp toàn bộ các TTHC của cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, với tổng số 2.219 TTHC; trong đó có 1.189 TTHC mức độ 1, mức độ 2; 243 TTHC mức độ 3 và 87 TTHC mức độ 4. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trong tháng 8/2019 là 987 hồ sơ. Như vậy, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh mặc dù mới được đưa vào vận hành chính thức một tháng nhưng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực chủ động, triển khai thực hiện. Các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã bắt đầu biết đến và thực hiện gửi, nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp với các trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhằm hướng tới mục tiêu dễ dàng truy cập cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước của các đơn vị. Trong thời gian tới, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hứa hẹn sẽ góp phần đắc lực trong việc thực hiện giải quyết các TTHC. 

Tin, ảnh: Châu Loan