Đã tìm ra máy chủ điều khiển tấn công DDoS báo điện tử

Thứ ba - 16/07/2013 20:39

Theo Bkav, sau khi bị lây nhiễm, mã độc dùng để tấn công DDoS sẽ khởi tạo một dịch vụ giả mạo Bluetooth Service để chạy lên lúc máy tính khởi động.Ảnh:Bkav.

Theo Bkav, sau khi bị lây nhiễm, mã độc dùng để tấn công DDoS sẽ khởi tạo một dịch vụ giả mạo Bluetooth Service để chạy lên lúc máy tính khởi động.Ảnh:Bkav.
DIC - Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng Bkav cho biết, đơn vị này đã tìm ra nguồn gốc của 3 máy chủ điều khiển (C&C Server) dùng để tấn công từ chối dịch vụ các báo điện tử trong thời gian gần đây, trong đó chỉ có duy nhất một máy chủ hoạt động có địa chỉ IP ở Đức.
Cũng theo ông Đức, mã độc biến các máy tình nạn nhân thành "máy tính ma" được nằm trong thư mục Common Files của hệ điều hành Windows và nó khởi tạo một dịch vụ giả mạo Bluetooth Service để chạy lên lúc máy tính khởi động. Bkav đã tiến hành phân tích mã độc và phát hiện ra, tại thời điểm này, mã độc nhận lệnh tấn công chính xác vào các tên miền sau của báo Vietnamnet (vietnamnet.vn, m.vietnamnet.vn, batdongsan.vietnamnet.vn, m.batdongsan.vietnamnet.vn), báo Dantri (dantri.vn, s.dantri.com.vn, m.dantri.com.vn, dantri.com, dantri.com.vn), báo Tuổi trẻ (tuoitre.vn, sevice.tuoitre.vn, wa2.tuoitre.vn, m.tuoitre.vn, wa3.tuoitre.vn, wa4.tuoitre.vn) và khiến cho các server này tê liệt hoàn toàn, người dùng không thế truy cập được. "Hiện Bkav đã cập nhật mẫu virus vào phần mềm diệt virus Bkav từ ngày 10/7 và thông báo cho các đơn vị liên quan để xử lý các máy chủ này", ông Đức nói. Bên cạnh đó, theo anh Nguyễn Hồng Phúc, một thành viên diễn đàn bảo mật HVA Online, sáng 16/7 máy chủ điều khiển mạng máy tính tấn công một số báo điện tử ở Việt Nam như Dân trí, Tuổi trẻ, VietnamNet đã tạm thời bị vô hiệu hóa. "Đây là nỗ lực của diễn đàn HVA Online và cộng đồng mạng trong việc trợ giúp các trang báo điện tử Việt Nam trước cuộc tấn công lớn của tin tặc bằng hình thức DDoS trong suốt hai tuần qua", anh Phúc cho biết thêm. Anh Phúc cho rằng, nhờ sự tích cực tham gia hỗ trợ của cộng đồng mạng mà HVA Online đã truy tìm ra mẫu virus, thực hiện phân tích mẫu thu thập được để truy tìm các máy chủ điều khiển tấn công các báo mạng trong thời gian qua. "Từ đó, HVA Online đã tìm được một số máy chủ phát lệnh tấn công được đặt tại Công ty Lease Web GmbH của Đức", anh Phúc nhấn mạnh. Diễn đàn HVA Online đã thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ về việc hosting của họ đang lưu trữ các máy chủ kiểm soát mạng máy tính ma ở Việt Nam. Đến sáng 16/7, các máy chủ đó đã tạm thời bị vô hiệu hóa. Anh Phúc khẳng định, khi biết các báo bị tấn công, HVA Online đã thực hiện việc theo dõi cuộc tấn công này bằng nhiều cách, trong đó có việc cung cấp một công cụ kiểm tra khả năng bị lây nhiễm mã độc tấn công DdoS ở địa chỉ http://www.antibotnet.tk/ www.antibotnet.tk

Tác giả: TP

Nguồn tin: mic.gov.vn:

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây