Hiệu quả từ thực hiện cơ chế “một cửa” ở phường Thanh Bình

Thứ năm - 27/06/2013 23:20

Cán bộ phòng “Một cửa” làm thủ tục chứng thực hồ sơ cho công dân.

Cán bộ phòng “Một cửa” làm thủ tục chứng thực hồ sơ cho công dân.
DIC - Thực hiện chỉ đạo của UBND T.P Điện Biên Phủ, năm 2004, UBND phường Thanh Bình bước vào thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt kéo dài thời gian không cần thiết khi các tổ chức, công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Ngay sau khi thành lập “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ”, UBND phường chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận này tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động theo cơ chế "một cửa" đúng quy trình khi tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính. 3 công chức có trình độ và năng lực (1 đại học, 2 trung cấp) chuyên ngành tư pháp được bố trí thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận “một cửa”. UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện cải cách hành chính tổng thể, chi tiết hàng năm để làm căn cứ giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân khi thực hiện cơ chế “một cửa”; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính. UBND phường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ”, gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm minh bạch hóa quy trình quản lý, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ”. Cán bộ công chức làm việc tại bộ phận này được quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia tập huấn, học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính. UBND phường giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các dấu hiệu vi phạm, các hành vi tiêu cực tại bộ phận “Một cửa như: gây sách nhiễu, phiền hà, nhận hối lộ khi các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục liên quan công tác hành chính. Để nâng cao hiệu quả hoạt động khi triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, UBND phường phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền sâu rộng đến công dân về nội dung cơ chế “một cửa” nhằm nâng cao vai trò giám sát của công dân đối với các cơ quan công quyền. UBND phường yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến các vấn đề “nóng” như đất đai; thực hiện nghiêm bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành, không tự ý đặt thêm những thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho công dân. Hiện nay, phường Thanh Bình đang áp dụng thống nhất 202 thủ tục hành chính cấp xã, phường. Trong đó, UBND phường thực hiện 64/202 thủ tục; ban hành quy chế, trình tự thực hiện các quy trình thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện cụ thể địa bàn quản lý. Hàng năm, phường Thanh Bình quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị tại “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ”, phòng làm việc đảm bảo thông thoáng, tiện lợi cho việc giải quyết công việc trên từng lĩnh vực khi công dân đến giao dịch. Toàn bộ quy trình thực hiện cơ chế "một cửa" và các nội dung liên quan đến cơ chế "một cửa" được niêm yết công khai. Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đã góp phần rút gọn các thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm quy trình giải quyết hồ sơ và hoàn trả hồ sơ đúng hẹn, không để tồn đọng hồ sơ. Năm 2012, “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ”, phường Thanh Bình đã tiếp nhận và chứng thực bản sao 1.338 trường hợp; chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất cho 47 trường hợp; đăng ký khai sinh 120 trường hợp; đăng ký kết hôn 31 trường hợp; các chứng thực khác 158 trường hợp… 5 tháng đầu năm, “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ” đã tiếp nhận và chứng thực bản sao từ sổ gốc 27 trường hợp; chứng thực bản sao từ bản chính 421 trường hợp; chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, 24 trường hợp… Khối lượng chứng thực hồ sơ tại “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ” sau gần 10 năm triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” ở phường Thanh Bình không có sai sót trong quá trình giải quyết; các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được thời gian khi đến giao dịch, giải quyết hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính. Qua đó khẳng định hiệu quả của cơ chế “một cửa” ở phường Thanh Bình, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân khi đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính.

Tác giả: Văn Trãi

Nguồn tin: CDC Điện Biên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây